spot_img
18 C
Vietnam
Chủ Nhật,6 Tháng mười
spot_img

Giáo hoàng Francis nói về sự nguy hiểm của AI tại Hội nghị G7

Lần đầu tiên tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, ngày 14/6 vừa qua, Giáo hoàng Francis của Công giáo La Mã đã có bài phát biểu hiếm hoi cảnh báo các nhà lãnh đạo toàn cầu, rằng họ không được mất quyền kiểm soát đối với trí tuệ nhân tạo (AI), hoặc tệ hại hơn là cho phép AI đánh bại con người.

Screen Shot 2024 06 17 at 10.50.12
Giáo hoàng Francis của Công giáo La Mã tại hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 14/6. (Ảnh cắt từ video)

Trong những năm gần đây, công nghệ AI phát triển rất nhanh chóng trên toàn cầu. Sự xuất hiện của công nghệ này đã làm dấy lên không ít lo ngại như AI có thể thay thế con người, AI hủy diệt nhân loại, hay công nghệ đứng phía sau AI là một thế lực đáng sợ,…

Giáo hoàng Francis cảnh báo rằng AI đã mang lại sự thay đổi mang tính thời đại trong tiến trình phát triển của nhân loại, nhưng các quốc gia cần giám sát sự phát triển của AI, để bảo vệ tính mạng và phẩm giá con người. Ông cảnh báo các nhà lãnh đạo toàn cầu, rằng họ không được để mất quyền kiểm soát AI, và không được cho phép AI đánh bại con người.

Trước đó, ngày 24/1, Giáo hàng Francis cũng đã có cảnh báo những nguy hiểm “nghịch lý” của AI và nhắc lại lời kêu gọi thế giới ban hành quy định để khai thác AI vì lợi ích chung.

Chú thích ảnh
Giáo hoàng Francis phát biểu tại Vatican ngày 24/1. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo Giáo hoàng, “bệnh lý” của AI bao gồm sự suy giảm tính đa nguyên và sự phát triển của “tư duy tập thể”, nơi các quan điểm đồng thuận được đưa ra mà không xem xét những lời chỉ trích hoặc lựa chọn thay thế từ bên ngoài. Giáo hoàng cũng nói về sự nguy hiểm của AI trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trong việc đưa tin về chiến tranh. Theo ông, AI phải hỗ trợ và không loại bỏ vai trò của báo chí trên thực địa.

Báo cáo của Mỹ: AI vượt ngưỡng nhất định có thể hủy diệt loài người

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có đe dọa sinh tồn của loài người hay không ngày càng được chú ý. Bộ Ngoại giao Mỹ đã ủy quyền cho một tổ chức nghiên cứu khảo sát hơn 200 người gồm lãnh đạo cấp cao về AI, nhân viên an ninh quốc gia và chuyên gia, họ lo ngại các hệ thống AI tiên tiến trong trường hợp xấu nhất có thể gây nguy cơ hủy diệt loài người…

AI
Nhiều cảnh báo AI trở thành mối đe dọa hủy diệt loài người (Ảnh minh họa: Trust my science)

Báo cáo cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng, bao gồm các nghiên cứu và phân tích thực nghiệm được công bố tại các hội nghị AI hàng đầu thế giới, cho thấy AI có thể trở nên không thể kiểm soát được nếu vượt một ngưỡng nhất định nào đó về khả năng tự chủ. Lo ngại nhất vấn đề hệ thống AI tiên tiến nhất có thể được vũ khí hóa, gây ra thiệt hại mà loài người không thể kiểm soát.

Thứ hai, nội bộ hoạt động thí nghiệm AI cũng có những lo ngại khi AI phát triển đến một mức độ nhất định các nhà phát triển sẽ “mất quyền kiểm soát” đối với hệ thống mà họ phát triển, điều này có thể gây ra “hậu quả tàn khốc” đối với an ninh toàn cầu.

Ngày càng có nhiều chuyên gia cảnh báo sự phát triển nhanh chóng của AI có thể đe dọa sự sống còn của loài người.

Người được mệnh danh “bố già AI” là Geoffrey Hinton đã từ chức tại Google vào tháng 4 năm ngoái. Trong một cuộc phỏng vấn vào thời điểm đó, ông thừa nhận rằng AI đang phát triển nhanh hơn nhiều so với dự kiến, có 10% khả năng phát triển trong 30 năm tới dẫn đến nguy cơ sinh tồn của loài người.

Tháng 6 năm ngoái, Hinton đã cùng hàng chục nhà lãnh đạo, học giả trong ngành AI ký một tuyên bố chung, theo đó kêu gọi phải có biện pháp giảm thiểu nguy cơ AI hủy diệt loài người – vấn đề này phải trở thành “ưu tiên toàn cầu”.

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỷ USD vào AI cũng chia sẻ lo lắng. Năm ngoái, 42% CEO được khảo sát tại Hội nghị thượng đỉnh CEO Đại học Yale (Yale CEO Summit) thừa nhận: 5 – 10 năm nữa AI có thể tiềm ẩn khả năng hủy diệt loài người.

Gladstone AI cũng phỏng vấn những người trong nhóm lãnh đạo và công nghệ của OpenAI (sở hữu ChatGPT), Google DeepMind, công ty mẹ Meta của Facebook và công ty Anthropic, theo đó họ cảnh báo tuy AI đã là một công nghệ mang tính cách mạng về hoạt động kinh tế, cho nên tiếp tục thu hút các nhà đầu tư và công chúng, nhưng cũng có vấn đề nguy hiểm.

Báo cáo đề cập về một nhân viên phòng thí nghiệm AI nổi tiếng cho biết, sẽ rất nguy hiểm nếu thế hệ mô hình AI tiếp theo được phát hành dưới dạng truy cập mở, những mô hình này có thể được sử dụng cho các lĩnh vực khác như can thiệp vào bầu cử, thao túng cử tri, tiềm ẩn hiểm họa đối với nền dân chủ…

Nghi Vân (Theo Epoch Times, Vision Times)

Vi sao co nhan loai 2

Xem thêm:

Ca sĩ robot biểu diễn khiến khán giả khiếp sợ

Lực lượng hỗn hợp giữa người và robot của lục quân Mỹ

Xác chết đột nhiên tỉnh lại, kể cho bác sĩ nghe một sự thật kinh hoàng

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều