spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Nga và Ukraina đổ lỗi cho nhau về vụ cháy nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Nga và Ukraina đã đổ lỗi cho nhau về hỏa hoạn ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11.8 cáo buộc lực lượng Nga đã châm ngòi một đám cháy tại một trong những lò làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Ông Zelensky nói: “Mức độ phóng xạ nằm trong ngưỡng bình thường. Nga đã sử dụng sự kiểm soát nhà máy để đe dọa Ukraine, cả châu Âu và thế giới”.

chay nha may
Một video cho thấy khói đen bốc lên từ một trong những tòa tháp tại nhà máy Zaporizhzhia (Ảnh chụp màn hình)

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina cho hay, Kiev đang “theo dõi chặt chẽ” tình hình từ các trạm đo đạc gần nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

Video do Tổng thống Zelensky công bố cho thấy, khói đen bốc lên từ một trong những tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia với ngọn lửa đỏ ở bên dưới chân tháp.

Ngược lại, phía Nga đã đổ lỗi ngược lại cho Ukraina.

“Do lực lượng vũ trang Ukraina pháo kích thị trấn Energodar, đã xảy ra hỏa hoạn tại hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia” – Yevgeny Balitsky – thống đốc thân Nga ở tỉnh Zaporizhzhia thông tin trên Telegram.

Ông Balitsky cũng cho hay, bức xạ xung quanh cơ sở này bình thường. Cả 6 đơn vị của nhà máy đang trong tình trạng đóng cửa lạnh. “Không có mối đe dọa nào về nổ hơi hoặc bất kỳ hậu quả nào khác” – ông nói và cho biết thêm, lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy.

Nhà máy nằm tại tỉnh Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine nhưng Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2022. Lực lượng Nga hiện kiểm soát nhà máy này và 6 lò phản ứng tại đây được cho là đã bị tạm ngưng hoạt động.

Các video và hình ảnh cho thấy khói đen bốc lên cuồn cuộn từ một trong những tòa tháp tại nhà máy Zaporizhzhia. The Guardian dẫn lời các chuyên gia nói rằng các lò làm mát không được sử dụng do lò phản ứng đang không hoạt động.

Cuối ngày 11.8, hãng TASS của Nga dẫn thông tin từ tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom cho biết đám cháy đã được dập tắt. Một trong số các lò làm mát có vẻ đã bị hư hại.

Quan chức do Nga bổ nhiệm làm lãnh đạo Zaporizhzhia Evgeny Balitsky thông báo đám cháy xảy ra sau khi bị lực lượng Ukraine nã pháo. Trước đó, Ukraine bị tố là đã tấn công thành phố Energodar kế bên và gây ảnh hưởng hệ thống làm mát của nhà máy Zaporizhzhia.

Giám đốc truyền thông Ebgeniya Yashina của nhà máy điện cho biết các máy bay không người lái (UAV) cảm tử đã được sử dụng trong vụ tấn công và đây là lần đầu tiên lực lượng Ukraine có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng của nhà máy.

Các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đơn vị giám sát của Liên Hiệp Quốc, cho biết đã chứng kiến ngọn khói đen bốc lên từ khu vực phía bắc nhà máy sau nhiều tiếng nổ. Nhóm chuyên gia được bên quản lý nhà máy thông báo rằng có một vụ tấn công bằng UAV vào một trong những lò làm mát, song IAEA xác nhận không có ảnh hưởng nào đối với an toàn hạt nhân.

Vụ cháy xảy ra giữa lúc Ukraine đang tiến hành chiến dịch tấn công bất ngờ tại tỉnh Kursk của Nga. Có một số đồn đoán cho rằng Ukraine có ý định chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân Kursk tại thị trấn Kurchatov của tỉnh nhưng cơ sở này cách xa điểm giao tranh đến 50 km và được cho là khó để Kyiv tiến tới.

Nghi Vân (t.h)

BÀI CHỌN LỌC:

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều