spot_img
21 C
Vietnam
Chủ Nhật,22 Tháng chín
spot_img

Xuất hiện áp thấp mạnh lên từng ngày, liệu có ảnh hưởng đến nước ta?

Một vùng áp thấp ngoài khơi phía bắc Luzon, Philippines đã phát triển thành áp thấp nhiệt đới Igme vào chiều qua (20/9). Áp thấp nhiệt đới này đang di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 40 km/giờ.

Dự báo áp thấp gần Philippines mạnh lên áp thấp nhiệt đới

Theo Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) dự báo, vào hồi 4h ngày 21/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới Igme ở vào khoảng 25,2 độ vĩ bắc, 123,5 độ kinh đông, nằm bên ngoài khu vực dự báo của Philippines (PAR), cách Itbayat, Batanes 520km về phía đông bắc.

Sức gió mạnh nhất gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh 55 km/h, giật 70 km/h và áp suất trung tâm là 1002 hPa.

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 35 km/h. Gió mạnh mở rộng ra ngoài lên đến 240 km từ tâm áp thấp nhiệt đới.

xuat hien ap thap manh len tung ngay lieu co anh huong den nuoc ta 1
Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới Igme hướng về Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: PAGASA

Báo Lao Động dẫn lời chuyên gia dự báo thời tiết Benison Estareja của PAGASA cho biết, áp thấp nhiệt đới Igme khó có thể tấn công trực tiếp vào Philippines mà thay vào đó sẽ hướng đến Đài Loan (Trung Quốc).

Dự báo Igme sẽ chuyển hướng nhiều hơn về phía tây tây bắc trên Biển Hoa Đông vào ngày 21/9 và chậm lại, sau đó chuyển hướng tây tây nam vào ngày 22/9.

Trong khí đó, Igme sẽ vẫn là áp thấp nhiệt đới vào hôm nay. Một hệ thống front đi qua Biển Hoa Đông dự kiến sẽ làm suy yếu áp thấp nhiệt đới thành một vùng áp thấp vào ngày mai 22/9.

Ngoài ra, gió mùa tây nam và các cơn bão Ferdie, Gener và Helen gây ra trong những ngày gần đây đã khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và 14 người mất tích, Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thảm họa Quốc gia (NDRRMC) Philippines cho biết.

Đáng chú ý, thời tiết xấu đã khiến khoảng 10.300 gia đình hoặc khoảng 40.000 người phải đến các trung tâm sơ tán. Mưa bão, lũ lụt và gió mùa tây nam đã làm hư hại khoảng 2.100 ngôi nhà, với thiệt hại về cơ sở hạ tầng ước tính khoảng 22,5 triệu peso (404.000 USD).

Trước đó, bão Yagi đổ bộ vào Philippines trong tối 1/9, gây ra lũ lụt và sạt lở đất tại nhiều khu vực trước khi rời khỏi nước này vào ngày 3/9.

Dự báo thời tiết trên Biển Đông 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (21/9), ở khu vực Bắc Biển Đông, giữa và Nam Biển Đông, Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh.

Ở Phú Quý và Song Tử Tây có gió giật mạnh cấp 7-8.

Dự báo diễn biến trong 24h tới:

xuat hien ap thap manh len tung ngay lieu co anh huong den nuoc ta 2

Nhận định thời tiết ngày và đêm 21/9, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực Bắc Biển Đông, giữa Biển Đông và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Cảnh báo từ gần sáng ngày 22/9, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8; biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Thời tiết khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao 2,0-4,0m.

Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Dự báo tác động: Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió mạnh và sóng lớn.

Thiệt hại bão số 4 như thế nào?

Cơn bão số 4 đã đi qua miền Trung nước ta và tan trên khu vực miền Trung nước Lào, tuy nhiên, khu vực từ Hà Tĩnh – Quảng Trị sẽ có lượng mưa rất lớn trong ngày 20/9. Đêm qua đến sáng nay (21/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực Bắc Bộ, Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 20/9 đến 08h ngày 21/9 có nơi trên 90mm như: Khe Lá (Nghệ An) 195.2mm, Châu Lý (Nghệ An) 111.8mm, Hồ Cù Lây (Hà Tĩnh) 92.6 mm,…

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, bão số 4 đã làm 1 người bị thương; 93 nhà hư hại như tốc mái, đổ tường; 2 điểm trường bị hư hỏng, tốc mái; ngập cục bộ đường, ngầm tràn 16 điểm giao thông.

Các địa phương đã tiến hành di dời sơ tán tổng cộng 2.322 hộ; trong đó, sơ tán 2.230 hộ khu vực có nguy cơ ngập và sơ tán 112 hộ khu vực có nguy cơ sạt lở.

 

Theo Người đưa tin

máy kích diện diện năng 4

Xem thêm:

4 cuốn sách làm thay đổi thế giới

Sức hủy diệt khủng khiếp của các đại dịch bệnh trong lịch sử và Thiên cơ nào đằng sau?

Bí ẩn đằng sau sự diệt vong của 3 nền văn minh cổ đại và lối thoát cho con người hiện đại

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều