spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

NATO cảnh báo Trung Quốc gia tăng hoạt động gián điệp ở châu Âu

Ngày 9/2, truyền thông thế giới đưa tin về việc Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, đã đưa ra một cảnh báo rằng Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động do thám ở châu Âu. Cảnh báo này được đưa ra khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh trở đang nên tồi tệ hơn về một khinh khí cầu do thám.

tong thu ky nato 1
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg – Ảnh: Reuters

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, nói: ‘Chúng ta cần nhận thức được nguy cơ thường trực của tình báo Trung Quốc’

Theo Ông, việc phát hiện chiếc máy bay trên bầu trời Mỹ giúp chúng ta nhận thấy rằng, Trung Quốc trong những năm qua đã đầu tư mạnh vào các năng lực quân sự mới, bao gồm các loại nền tảng giám sát và tình báo khác nhau.

Stoltenberg nói với các phóng viên trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Antony Blinken:

“Chúng tôi cũng thấy các hoạt động tình báo của Trung Quốc gia tăng ở châu Âu. Một lần nữa, trên các nền tảng khác nhau, họ sử dụng vệ tinh, họ sử dụng mạng (internet) và như chúng ta đã thấy ở Hoa Kỳ có cả khinh khí cầu nữa”.

Tổng thư ký NATO nói thêm:

“Vì vậy, chúng ta chỉ cần cảnh giác. Chúng ta cần nhận thức được nguy cơ thường trực của tình báo Trung Quốc và sau đó chúng ta cần tăng cường các hành động để tự bảo vệ mình.  Chúng ta cũng cần phản ứng một cách thận trọng, có trách nhiệm và cảnh giác”.

Hoa Kỳ được biết đã bắn hạ khinh khí cầu vào hôm thứ Bảy vừa qua, ngoài khơi bờ biển Nam Carolina trong lãnh hải Hoa Kỳ, sau khi nó đi qua phần lớn diên tích đất nước.

Bắc Kinh đã thừa nhận quyền sở hữu với khinh khí cầu này, nhưng họ cho biết nó được sử dụng cho nghiên cứu khí tượng và gọi quyết định bắn khinh khí cầu của Washington là “không thể chấp nhận và vô trách nhiệm”. 

gian diep tq
Gián điệp Trung Quốc luôn là mối lo ngại cho các quốc gia – Ảnh: Getty Images/iStockphoto

Việc phát hiện ra quả bóng bay đã khiến Blinken phải hủy chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tuần đã lên kế hoạch và hoãn lại cho đến khi các điều kiện không xác định được đáp ứng.

Phát biểu cùng với ông Stoltenberg, Ngoại trưởng Mỹ, Blinken, cho biết các lực lượng Mỹ đang tiếp tục làm việc để trục vớt các mảnh vỡ thu thập thông tin tình báo từ những mảnh vỡ còn sót lại. Họ đang nỗ lực xác định những gì đã được quan sát thấy trong quá trình di chuyển của khinh khí cầu.

ban khinh khi cau
Khinh khí cầu TQ trên bầu trời Mỹ

Blinken nói: “… thực tế là, Trung Quốc đã tham gia vào hành động vô trách nhiệm này và vi phạm chủ quyền và lãnh thổ của chúng tôi cũng như sự liêm chính và luật pháp quốc tế”.

Theo Ngoại trưởng Blinken, những thông tin bổ sung về khinh khí cầu sẽ được chia sẻ với công chúng trong những ngày tới.

Theo Michael Gabriel Hernandez 

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều