spot_img
23 C
Vietnam
Thứ năm,24 Tháng mười
spot_img

“3 ngày quốc tang” để tưởng nhớ các nạn nhân tàu hỏa Hy Lạp

Chính Phủ Hy Lạp công bố3 ngày quốc tang” để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tai nạn Tàu hỏa kinh hoàng. Một đoàn tàu chở khách của Hy Lạp đã va chạm trực diện với một đoàn tàu chở hàng vào cuối ngày thứ Ba (1/3). Toàn bộ các toa tàu văng ra khỏi đường ray. Ít nhất có 36 người bao gồm các sinh viên được thông báo là đã thiệt mạng trong vụ tai nạn đường sắt này. Nhiều người bị văng xa tới 40 mét sau cú va chạm.

Xe lửa va chạm gần Larissa - Tân Thế Kỷ
Hiện trường vụ tai nạn, nơi hai đoàn tàu đâm vào nhau, được nhìn thấy gần thành phố Larissa, Hy Lạp, ngày 1 tháng 3 năm 2023. – Ảnh: REUTERS/Giannis Floulis

Ba ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân

Cờ rũ được treo ở Athens, cũng như ở Brussels, để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tai nạn. Chính phủ Hy Lạp quyết định tuyên bố ba ngày quốc tang.

Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis phát biểu tại hiện trường vụ tai nạn, với vẻ mặt đau buồn: “Đó là một thảm kịch không thể tưởng tượng được. Suy nghĩ của chúng tôi hôm nay hướng về người thân của các nạn nhân”.

Các quan chức cho biết số người chết dự kiến ​​sẽ tăng thêm khi nhiệt độ đo được trong một toa tàu tăng lên 1.300 độ C sau khi nó chìm trong biển lửa. Phát ngôn viên đội cứu hỏa Vassilis Varthakogiannis cho biết nhiệt độ cao trong toa tàu đầu tiên khiến việc xác định những người bị mắc kẹt bên trong hoặc nói chính xác có bao nhiêu người thiệt mạng là rất khó.

Một cơn “ác mộng”

Các hành khách đã mô tả một vụ tai nạn như cơn “ác mộng”. Nó khiến chuyến tàu của họ tan nát, trước nửa đêm, gần thị trấn trung tâm Larissa. đoàn tàu đang trên đường đến thành phố phía bắc Thessaloniki, từ thủ đô Athens, sau một kỳ nghỉ cuối tuần.

Trains collide near Larissa
Các toa tàu văn khỏi đường ray sau va chạm -Ảnh: Reuters

Stergios Minenis, một hành khách 28 tuổi đã nhảy ra được khỏi đống đổ nát, cho biết: “… hoảng loạn… ngọn lửa bùng lên ngay lập tức, khi chúng tôi đang lật úp thì chúng tôi bị  lửa bùng lên từ bên phải và bên trái và thiêu trụi mọi thứ”.

Một hành khách khác, người đã thoát khỏi toa thứ năm, nói với Skai TV: “Các cửa sổ bị đập vỡ và mọi người đang la hét… Một trong những cửa sổ bị lõm do tác động của thanh sắt từ đoàn tàu kia”.

Giám đốc nhà Ga đã bị bắt vì đã để hai đoàn tàu lại đi trên cùng một đường ray.

Lực lượng cứu hộ đã lùng sục đống thép cháy âm ỉ vào buổi sáng, và cần cẩu nâng các toa tàu bị trật bánh, họ thấy cửa sổ của chúng đã bị thổi bay.

Số người chết được các cơ quan chức năng xác nhận là 36 nhưng dựa trên những dữ kiện hiện tại và những phát hiện từ hiện trường thảm kịch, con số này dự kiến ​​sẽ còn lớn hơn.

Trains collide near Larissa
Giới chức Hy Lạp đến hiện trường vụ tai nạn – Ảnh Reuters

Người dân cảm xúc lẫn lộn, Bộ Trưởng GTVT từ chức

Ở Larissa, nơi nhiều nạn nhân của vụ tai nạn đã được đưa đến, một người tên Nikos Makris ngồi trên vỉa hè bên ngoài bệnh viện. Em gái của vợ anh đang ngồi ở một trong hai toa đầu tiên.

Anh nói: “Cô ấy mất tích, Chúng tôi đã đợi ở đây từ 2 giờ sáng, …Bây giờ chúng tôi đang chờ xét nghiệm ADN. May mắn lắm mới có xác để chôn cất”.

Những người khác thể hiện sự tức giận. Người thân của một nạn nhân hét lên: “Một tên khốn nào đó phải trả giá cho việc này”.

Một người phụ nữ chạy đến ôm lấy con gái mình khi cô ấy xuống xe buýt cùng những người sống sót khác. Cô con gái hét lên: “Mẹ đừng, con đau”. Có một người phụ nữ khác đang đợi ở đó, cô gọi con mình nhưng con cô không bắt máy.

Chuyến tàu chở hàng đang đi từ Thessaloniki đến Larissa. Truyền thông địa phương cho biết đoàn tàu rời Athens vào khoảng 19h30 (05h30 GMT). Lực lượng cứu hỏa cho biết họ đã được thông báo về vụ tai nạn ngay trước nửa đêm.

Người đứng đầu đơn vị cấp cứu tại bệnh viện Larissa, Apostolos Komnos, cho biết hầu hết những người thiệt mạng là thanh niên, ở độ tuổi 20.

TTK 2.2 03 2

Bộ trưởng Giao thông vận tải Kostas Karamanlis đã đệ đơn từ chức, nói rằng ông chịu trách nhiệm về “những thất bại lâu dài” của bang trong việc sửa chữa hệ thống đường sắt mà ông cho là không phù hợp với thế kỷ 21.

Giám đốc nhà Ga địa phương người chịu trách nhiệm phát tín hiệu, đã bị bắt và bị buộc tội gây ra cái chết hàng loạt và gây ra thương vong nghiêm trọng vì sơ suất. Tuy nhiên, người đàn ông 59 tuổi  phụ trách nhà ga trên đã từ chối mọi trách nhiệm về vụ tai nạn, Ông cho rằng có thể do lỗi kỹ thuật.

Người phát ngôn chính phủ Giannis Oikonomou cho biết hai đoàn tàu đã chạy về phía nhau trên cùng một đường ray “trong nhiều km” trước khi va chạm. Yiannis Ditsas, người đứng đầu liên đoàn công nhân đường sắt Hy Lạp, nói với đài truyền hình Skai rằng tín hiệu tự động tại điểm xảy ra vụ tai nạn đã không hoạt động.

Hiện tại, những người sống sót không cần phải nhập viện đã được sơ tán đến Thessaloniki.

Trains collide near Larissa
Cận cảnh vụ tai nạn – Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu của Hellenic Train, đoàn tàu chở 342 du khách và 10 thành viên phục vụ lái tàu. 66 người trong số những người bị thương đã được nhập viện, 6 người trong số đó đang được chăm sóc đặc biệt.

Hy Lạp đã bán công ty điều hành đường sắt TRAINOSE cho Ferrovie dello Stato Italiane của Ý vào năm 2017 như một phần của chương trình cứu trợ quốc tế, với kỳ vọng hàng trăm triệu euro sẽ được đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt trong những năm tới.

Theo trang web của công ty Ý, đây là nhà cung cấp vận tải đường sắt chính cho hành khách và hàng hóa ở Hy Lạp và chạy 342 tuyến hành khách và thương mại mỗi ngày.

Biên dịch theo Alexandros Avramidis và Lefteris Papadimas /Reuters

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều