spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

FED muốn tăng lãi suất quyết liệt để kềm chế lạm phát

Tân Thế KỷNgày 28/6, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powel bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn về chính sách tiền tệ, cho rằng lãi suất có thể phải tăng thêm vài lần nữa, thậm chí phải tăng quyết liệt. 

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong sự kiện ở Sintra ngày 28/6 - Ảnh: Bloomberg.
Chủ tịch Fed Jerome Powell trong sự kiện ở Sintra ngày 28/6 – Ảnh: Bloomberg.

“Chúng tôi tin rằng còn phải thắt chặt. Động lực cho điều này là một thị trường việc làm còn đang rất mạnh”, ông Powell phát biểu tại một sự kiện do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đăng cai ở Sintra, Bồ Đào Nha.

Phát biểu này là sự tái khẳng định lập trường của ông Powell và các nhà hoạch định chính sách tiền tệ khác của Fed tại cuộc họp tháng 6, trong đó họ phát tín hiệu có thể tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm nữa trong năm nay.

Giả sử Fed tiếp tục tăng lãi suất mỗi lần 0,25 điểm phần trăm như trong mấy cuộc họp vừa rồi, dự kiến này của các quan chức Fed đồng nghĩa sẽ có thêm 2 lần tăng lãi suất nữa trong thời gian còn lại của năm 2023. Những phát biểu gần đây của ông Powell chỉ đến khả năng các đợt tăng lãi suất đó sẽ không diễn ra trong những cuộc họp liên tiếp, nhưng ngày thứ Tư ông nói rằng lãi suất cũng có thể tăng liên tiếp tuỳ thuộc vào các số liệu kinh tế tiếp theo.

Kể từ khi khởi động chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 3/2022, Fed đã có 10 đợt tăng lãi suất liên tiếp, bao gồm 4 đợt tăng nối tiếp nhau với bước nhảy 0,75 điểm phần trăm. Trong cuộc họp tháng 6 vừa rồi, Fed tạm nghỉ.

Ngày 21/6 vừa qua, ông Powell nói rằng lạm phát đã dịu đi “nhưng còn cao hơn nhiều” so với mục tiêu 2% của Fed, nên Fed vẫn còn nhiều việc phải làm. “Lạm phát đã được kiểm soát phần nào kể từ giữa năm ngoái. Tuy nhiên, áp lực lạm phát tiếp tục ở mức cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% còn một chặng đường dài phía trước”, ông nói.

Hầu hết các nhà kinh tế học nghĩ rằng lãi suất tăng rốt cục sẽ chí ít khiến kinh tế Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái nông. Ông Powell có vẻ cũng tin như vậy. “Có một khả năng đáng kể là sẽ có một cuộc suy thoái,” ông Powell nói, đồng thời nhận định thêm rằng “đó không phải là một khả năng chắc chắn, nhưng chắc chắn là một khả năng”.

Nghi Vân (t.h)

Tham khảo vneconomy

BN 1 jpeg 1

Xem thêm:

Chủ tịch FED khẳng định, lãi suất còn phải tăng

Fed giữ nguyên lãi suất, nhưng dự định tăng thêm 2 lần trong năm 2023

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều