spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Mỹ: Gia tăng kiểm soát cúm gia cầm dấy lên ký ức không mong muốn về COVID-19

Các hạn chế của chính phủ, bao gồm việc theo dõi những người ra vào trang trại, đang khơi dậy những ký ức không mong muốn về COVID-19 ở Martin và các thị trấn nhỏ khác ở miền trung Michigan.

Theo Reuters, một số nông dân chăn nuôi bò sữa đang phản đối những nỗ lực hàng đầu của Michigan nhằm ngăn chặn sự lây lan của cúm gia cầm vì lo ngại thu nhập của họ sẽ bị ảnh hưởng do chi phí tăng thêm và gây tổn hại đến vùng nông thôn nước Mỹ.

h5n1 1717124960 4211 1717124989
Minh họa mẫu thử nghiệm dương tính virus H5N1. Ảnh: Reuters

Tiểu bang Michigan hiện đã có 4 trường hợp nhiễm cúm gia cầm. Tất cả đều là công nhân ngành sữa, kể từ khi chính quyền liên bang xác nhận trường hợp đầu tiên trên thế giới ở gia súc Hoa Kỳ vào cuối tháng 3. Tiểu bang đã xét nghiệm nhiều người nhất trong số 12 tiểu bang có các trường hợp được xác nhận ở bò, theo khảo sát của Reuters về các sở y tế tiểu bang. Chính sách xét nghiệm khác nhau tùy theo tiểu bang.

Các chuyên gia y tế cộng đồng lo ngại căn bệnh này có khả năng biến thành một đại dịch khác chỉ vài năm sau COVID-19. Khi những lo lắng đó gia tăng, sự chấp nhận và thành công hay thất bại của phản ứng chủ động của Michigan đang được các tiểu bang khác theo dõi để tìm kiếm một lộ trình vượt ra ngoài các khuyến nghị ngăn chặn của liên bang.

bien bao cam vao trang trai
Biển báo cảnh báo được đặt ở lối vào trang trại sản xuất trứng Herbruck ở Michigan. REUTERS/Tom Polansek

Hơn một chục cuộc phỏng vấn với các nhà sản xuất, viên chức y tế tiểu bang, các nhà nghiên cứu và các nhóm ngành của Michigan, cùng với dữ liệu sơ bộ, cho đến nay cho thấy sự tham gia hạn chế của nông dân chăn nuôi bò sữa vào các nỗ lực ngăn chặn và nghiên cứu vi-rút.

Trong một số trường hợp, các cuộc gọi từ các viên chức y tế địa phương không được trả lời, tiền cho nghiên cứu trang trại chăn nuôi bò sữa không được nhận và công nhân vẫn vắt sữa bò mà không có thêm đồ bảo hộ.

Brian DeMann, một nông dân chăn nuôi bò sữa ở Martin, Michigan, cho biết đợt bùng phát và phản ứng của tiểu bang gợi nhớ đến COVID-19. Người đàn ông 37 tuổi này tin rằng các quy định của Michigan nhằm ngăn chặn cúm gia cầm sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn nếu chúng được đưa ra dưới dạng khuyến nghị thay vì yêu cầu trực tiếp đối với nông dân.

“Không ai biết liệu những điều chúng ta được bảo phải làm có ngăn chặn được nó hay không”, DeMann, người đồng tình với quan điểm không chắc chắn được chia sẻ bởi những người nông dân khác, cho biết. “Cũng giống như năm 2020, mọi người không thích bị bảo phải làm gì”.

Theo nông dân và công nhân, mùa xuân này, nhiều chủ trang trại sữa ở Hoa Kỳ đã không tuân thủ khuyến nghị của liên bang về việc cung cấp thêm thiết bị bảo vệ cho nhân viên. DeMann cho biết ông không đầu tư vào thiết bị bảo vệ mới, chẳng hạn như khẩu trang cho công nhân của mình vì không rõ loại vi-rút này lây lan như thế nào.

Nghi Vân (Theo Reuters)

BÀI CHỌN LỌC:

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều