spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Mỹ cảnh báo thảm hoạ môi trường từ tàu chở dầu Sounion bị tấn công ở Biển Đỏ

Các chuyên gia môi trường ước tính, nếu 1 triệu thùng dầu trên tàu chở dầu Sounion bị tràn ra Biển Đỏ, thì quy mô thảm hoạ sẽ gấp 4 lần quy mô sự cố tràn dầu Exxon Valdez năm 1989 tại vùng biển Alaska.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh hôm 29/8 xác nhận, các thùng dầu thô trên tàu Sounion vẫn còn nguyên vẹn sau khi bị lực lượng Houthi tấn công hôm 21/8 ngoài khơi Yemen. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cũng cảnh báo nguy cơ một thảm họa sinh thái lớn nếu hoạt động cứu hộ không thể diễn ra.

canh bao tham hoa moi truong tu tau cho dau sounion bi tan cong o bien do 1
Lực lượng Houthi đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ và Vịnh Aden để bày tỏ tình đoàn kết với phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. (Ảnh: AFP)

“Trên tàu Sounion có 1 triệu thùng dầu thô. Những thùng dầu đó vẫn còn nguyên vẹn ngay lúc này. Tuy nhiên bản thân con tàu đang rò rỉ một ít dầu từ nơi nó bị tấn công. Các đám cháy vẫn diễn ra và chưa được dập tắt vì Houthi đang đe doạ tấn công bất kỳ nỗ lực cứu hộ nào. Vì vậy, những đám cháy đó có khả năng lan rộng đến các thùng dầu đó, sau đó rõ ràng 1 triệu thùng dầu thô sẽ bị rò rỉ ra Biển Đỏ, phá hủy các hệ sinh thái lớn và gây ra thảm họa môi trường”, quan chức này lưu ý.

Các chuyên gia môi trường ước tính, nếu 1 triệu thùng dầu bị tràn ra Biển Đỏ, thì quy mô thảm hoạ sẽ gấp 4 lần quy mô sự cố tràn dầu Exxon Valdez năm 1989 tại vùng biển Alaska. Phái bộ hải quân của Liên minh châu Âu (Aspides) trước đó cùng ngày cũng cho biết, không phát hiện sự cố tràn dầu nào trên tàu Sounion treo cờ Hy Lạp ở Biển Đỏ. Lực lượng này đồng thời tuyên bố sẵn sàng phối hợp với các nhà chức trách châu Âu và các nước láng giềng để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng môi trường thảm khốc.

Houthi ngừng tập kích ở Biển Đỏ để các nước giải cứu tàu chở dầu Sounion bị cháy

Houthi sẽ dừng tập kích trên Biển Đỏ để lực lượng cứu hộ quốc tế tiếp cận một tàu dầu bị bắn cháy ở vùng biển và ngăn nguy cơ tràn dầu.

Phái bộ của Iran tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 28/8 cho biết lực lượng Houthi ở Yemen đã đồng ý với yêu cầu tạm ngừng tấn công trên Biển Đỏ để tàu kéo, tàu cứu hộ các nước tiếp cận nơi tàu dầu Sounion đang trôi dạt.

Tàu dầu Sounion tuần trước bị Houthi, lực lượng được Iran hậu thuẫn, tập kích ở ngoài khơi thành phố cảng Hodeidah của Yemen, làm bùng phát các đám cháy, khiến thủy thủ đoàn phải sơ tán. Con tàu mất điều khiển, trôi dạt và đối mặt với nguy cơ tràn dầu.

canh bao tham hoa moi truong tu tau cho dau sounion bi tan cong o bien do 2
Tàu dầu Sounion trúng đòn của lực lượng Houthi hôm 21/8. Ảnh: AFP

Quan chức này cũng khẳng định sau khi hoạt động cứu hộ kết thúc, lực lượng Houthi sẽ nối lại các đòn tấn công nhằm gây sức ép khiến Israel phải kết thúc chiến sự tại Dải Gaza.

Lực lượng Houthi trước đó tuyên bố tàu Sounion “thuộc về một công ty có liên hệ với Israel”, thêm rằng con tàu đã bị “tập kích chính xác, trực tiếp” bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tự sát.

Tàu Sounion chở theo 150.000 tấn dầu thô, đang trên đường từ Iraq tới một cảng ở Hy Lạp khi bị tấn công, theo chiến dịch bảo vệ hàng hải Aspides của Liên minh châu Âu (EU). Lực lượng này tuần trước cảnh báo con tàu “hiện là mối nguy hiểm với hoạt động hàng hải và môi trường trong khu vực”.

Aspides là lực lượng hải quân được EU thành lập hồi tháng 2 nhằm bảo vệ tàu hàng ở Biển Đỏ, Vịnh Aden khỏi các cuộc tập kích của Houthi.

canh bao tham hoa moi truong tu tau cho dau sounion bi tan cong o bien do 3
Vị trí Biển Đỏ, Vịnh Aden.
Theo VOV, VNE

Xem thêm:

Mỹ: Đạo luật bảo vệ Pháp Luân Công được TNS Marco Rubio giới thiệu ra Thượng viện

Ngạn ngữ Mỹ: “Hãy cẩn thận với những người không còn gì để mất”

[Video]Tuyết rơi giữa mùa hè tại California

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều