spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Cảnh báo trào lưu “bắt pen” trên TikTok có thể gây chết người

Đằng sau trào lưu “bắt pen” với vài triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận; ít ai biết được hậu quả nghiêm trọng của trò chơi “nghịch dại” này có thể dẫn tới chết người chỉ trong phút chốc.

Trò chơi “bắt pen” nguy hiểm như thế nào đến tính mạng con người?

Những ngày gần đây, trào lưu ‘bắt pen’ trở nên phổ biến trên mạng xã hội Tik Tok, thu hút sự tham gia đông đảo của giới trẻ. Trào lưu này xuất hiện khi tài khoản TikTok K.T đăng tải video mô tả cách thức thực hiện trò chơi này và nhanh chóng lan truyền với hơn 3,5 triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận, chia sẻ.

Theo nhiều clip “bắt pen” trên mạng xã hội, trò chơi này sẽ được thực hiện bởi 2 người. Một người sẽ ấn mạnh vào hai bên mạch máu cổ của người còn lại để tìm kiếm cảm giác lâng lâng. Người bị “bắt pen” sẽ có tình trạng không tỉnh táo, thậm chí ngất xỉu, khiến người xung quanh phải lay, tác động vào mặt để trở lại trạng thái bình thường.

Nguyên nhân của trào lưu “bắt pen” là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường muốn thử nghiệm những cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Tuy nhiên, cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm không thể lường trước được.

canh bao trao luu bat pen tren tiktok bien the cua thu thach momo co the gay chet nguoi
Những video “bắt pen” đang nở rộ trên TikTok có thể gây nguy hiểm tính mạng người thực hiện.

Cảnh báo từ chuyên gia

PGS-TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng Khoa Bệnh lý mạch máu não – Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) cảnh báo việc dùng tay ấn vào cổ để ép động mạch cảnh trong 2 bên chỉ để tìm cảm giác “phê” bị lịm đi, mất ý thức trong ít giây là những hành động nguy hiểm. Bởi ép chặt 2 bên động mạch cảnh sẽ gây giảm tưới máu não nghiêm trọng (do chịu trách nhiệm 70%-80% lượng máu lên não).

Nếu bỏ tay nhanh, sẽ gây chóng mặt, ngất, mất ý thức thoáng qua. Trường hợp nếu ép quá lâu có thể gây đột quỵ do thiếu máu, đặc biệt khi đã có sẵn tình trạng tắc hẹp mạch máu trước đó (nhưng không biết); hoặc cũng có thể gây ra tổn thương não do hội chứng tăng tái tưới máu. Đặc biệt, việc ép cổ gây kích thích xoang cảnh có thể làm chậm nhịp tim, thậm chí ngưng tim.

canh bao trao luu bat pen tren tiktok bien the cua thu thach momo co the gay chet nguoi 1
Ép chặt 2 bên động mạch cảnh sẽ gây giảm tưới máu não nghiêm trọng.

“Trước đó, tôi cũng đã gặp một trường hợp một phụ nữ trẻ, nhập viện vì yếu nửa người. Khảo sát mạch máu cho thấy hình ảnh bóc tách động mạch cảnh trong. Khai thác bệnh sử trước đó, bệnh nhân chỉ bị cậu con trai bé bám vào cổ đòi bế. Đây là việc làm nguy hiểm cần phải ngăn chặn trên các mạng xã hội. Nó hoàn toàn không phải là “trò chơi” để có thể mạo hiểm thử tìm cảm giác. Các bạn trẻ có nhiều hoạt động vui chơi, tuy nhiên chớ “nghịch dại”” – BS nhấn mạnh.

Theo Eva, NLD

ắc quy xe diện diện năng 4

Xem thêm:

Gốc rễ của giáo dục là gì?

4 cuốn sách làm thay đổi thế giới

Cha mẹ làm gương: Hành trang quý giá nhất dành cho con trẻ

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều