spot_img
25 C
Vietnam
Thứ bảy,19 Tháng mười
spot_img

Báo động bệnh đậu mùa khỉ lây lan nhanh ở châu Phi

Dịch bệnh đậu mùa khỉ mà WHO tuyên bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế hiện đang tiếp tục lan rộng, an mạnh.

bao dong benh dau mua khi lay lan nhanh o chau phi e1729325057127
Bệnh nhận khám chữa bệnh đậu mùa khỉ tại trung tâm y tế thuộc tỉnh Nam Kivu, CHDC Congo ngày 31/8/2024. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 18/10, Tổng giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi, ông Jean Kaseya cho biết dịch bệnh đậu mùa khỉ, mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế”, đang tiếp tục lan rộng tại châu lục này.

Số nước ảnh hưởng của dịch đã tăng từ 6 nước vào tháng 4 lên 18 nước vào tháng 10.

Theo dữ liệu của CDC châu Phi, tính đến thời điểm hiện tại, châu lục này đã ghi nhận hơn 42.000 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó 1.100 ca đã tử vong.

benh dau mua khi bung phat 471653917266
Bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan sang các quốc gia chưa nhiễm trước đó tại châu Phi. Ảnh minh hoạ

Ông Kaseya cho biết dù CDC Châu Phi đã nhận được hơn 800 triệu USD tiền cam kết cho cuộc chiến chống lại đậu mùa khỉ nhưng các nhà tài trợ vẫn chậm giải ngân và cung cấp vaccine để đẩy nhanh ứng phó của CDC. Ông kêu gọi các nước hãy “hành động cụ thể ngay bây giờ để ngăn chặn dịch bùng phát. Chúng ta cần cứu mạng người, cần trao tương lai cho lục địa của chúng ta”.

Tháng 8/2024, WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng toàn cầu lần thứ hai trong hai năm sau khi một biến thể mới của virus gây bệnh này lây lan từ Cộng hòa Dân chủ Congo sang các nước láng giềng.

Theo VTV

Xem thêm:

WHO họp khẩn về sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Bí ẩn đằng sau sự diệt vong của 4 nền văn minh cổ đại

4 cuốn sách làm thay đổi thế giới

Gốc rễ của giáo dục là gì?

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều